Ấn tượng bản dùng thử đầu tiên Firefox 4.0
Hôm qua, Mozilla vừa cho ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 4. Với sự thay đổi về giao diện, cũng như tích hợp thêm nhiều công nghệ…, Firefox càng khẳng định sức mạnh của mình trong cuộc chiến trình duyệt.

Trong thời gian qua, Mozilla đã thu thập ý kiến của người dùng trên khắp thế giới trong các phiên bản trước để cập nhật và bổ sung vào phiên bản mới của Firefox.

Download Firefox 4.0 Beta 1 hoàn toàn miễn phí tại đây (Download bản Portable tại đây)

Lưu ý: Để các tính năng và giao diện mới của Firefox 4.0 hoạt động được hiệu quả, bạn nên gỡ bỏ phiên bản Firefox (nếu có) trước đây và cài mới Firefox 4.0

Sau khi cài đặt, ấn tượng đầu tiên đó chính là giao diện mới của Firefox. Trong phiên bản mới này, các tab sẽ được nằm trên thanh địa chỉ (thay vì nằm dưới như trước đây). Ngoài ra, thanh công cụ của Firefox sẽ được gói gọn trong 1 nút bấm màu cam, nằm ở góc trên bên trái. Nút bấm để bookmark trang web sẽ nằm ở góc bên phải, ngay cạnh khung tìm kiếm.



Giao diện mới của Firefox 4.0, với các tab nằm trên thanh địa chỉ và nút bấm Menu chứa các chức năng chính để quản lý các tab.

Với phiên bản mới này, Firefox đã đơn giản hóa giao diện của mình. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sự đổi mới này của Firefox đã biến mình trở thành một “bản sao” của Google Chrome, đối thủ cạnh tranh của Firefox trong “cuộc chiến trình duyệt”.

Nút bấm menu bên góc trái của Firefox cũng bị xem là “sự sao chép” của trình duyệt Opera. Tuy nhiên, với những người yêu mến Firefox, điều này không thực sự quan trọng. Nút bấm menu này chỉ chức các chức năng cơ bản để quản lý Tab trên Firefox, trong trường hợp muốn trở lại thanh công cụ trước đây của Firefox, bạn nhấn vào nút này, chọn Customize -> Menu bar.



Trong trường hợp ngược lại (muốn chuyển menu cũ sang nút bấm menu mới), bạn chọn View -> Toolbar -> Menu Bar.

Trong phiên bản thử nghiệm này, nút bấm Menu của Firefox chỉ hiển thị mặc định trên Windows Vista/7. Với người dùng Windows XP, bạn sử dụng cách chuyển đổi ở trên để chuyển từ thanh menu mặc định về nút bấm menu.

Một tính năng nữa được cho là sao chép từ các trình duyệt khác, đó là Firefox 4.0 đã tích hợp nút bấm Stop và Refresh vào một. Khi trang web đang được load, nút bấm sẽ được hiển thị dưới dạng Stop, và khi load xong, nó sẽ được hiển thị dưới dạng Refresh. Tính năng này vốn đã được Safari sử dụng từ lâu.

Ở các phiên bản trước đây, người dùng sẽ quản lý addon cài đặt trên Firefox ở một cửa sổ riêng biệt. Nhưng giờ đây, cửa sổ quản lý addon sẽ được mở riêng trên 1 tab của Firefox. Để nhanh chóng truy cập các addon đang được cài đặt, bạn chỉ việc gõ about:addons vào thanh địa chỉ.


Tab quản lý addons trên Firefox.

Những tính năng mới được tích hợp trong Firefox 4.0:

- Hỗ trợ định dạng WebM, cho phép xem video định dạng HD từ Internet mượt và chất lượng hơn.

- Tăng cường bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân khi duyệt web, đặc biệt là danh sách History (các trang web đã truy cập) để tránh sự nhòm ngó không mong muốn.

- Khi một plugin bị treo hoặc bị lỗi, bạn có thể duyệt web bình thường mà không cần phải khởi động lại Firefox, chỉ việc refresh lại trang web đang được mở.

- Hỗ trợ HTML5 tốt hơn, cho phép thực hiện các ứng dụng trực tuyến một cách hiệu quả nhất.

- Tính năng WebSockets: cho phép những nhà thiết kế xây dựng các ứng dụng có tính tương tác cao ngay trong trình duyệt web như chơi game hoặc chat.

- IndexedDB: lưu trữ các ứng dung web một cách có cấu trúc để cải thiện tốc độ của Firefox.

- JetPack SDK: cho phép cài đặt addon lên Firefox 4.0 mà không yêu cầu phải khởi động lại trình duyệt.

- Hỗ trợ các tính năng mới của chuẩn CSS3, cho phép các nhà thiết kế web xây dựng trang web của mình đẹp mắt và hiển thị nhanh hơn.

- Tính năng được cải thiện, đặc biệt ở tốc độ duyệt web và khả năng xử lý JavaScript. Ở phiên bản này, các nhà phát triển Firefox đã tập trung chủ yếu để cải thiện tốc độ khi khởi động và duyệt web trên Firefox. Và dự kiến, ở những phiên bản tiếp theo cho đến lúc phiên bản chính thức được ra mắt, Firefox 4.0 sẽ còn nhiều sự cải tiến về tốc độ.

Vẫn còn nhiều sự cải tiến cho của Firefox 4.0 cho đến lúc phiên bản chính thức được phát hành. Trong thời gian dùng thử, bạn có thể đóng góp để Firefox 4.0 trở nên hoàn hảo hơn bằng cách nêu nhận xét của mình về phiên bản dùng thử này.

Để làm điều này, bạn có thể nhấn vào nút FeedBack ở góc trên bên phải Firefox, chọn nhận xét của mình (thích hoặc không thích) và nêu rõ các lý do để Mozilla tập hợp và bổ sung, giúp Firefox trở nên hoàn hảo hơn.



Vẫn còn nhiều điều phải làm, và vẫn còn nhiều chỉ trích về “sự sao chép” của Firefox 4.0, tuy nhiên, cho đến nay, Mozilla vẫn chưa thực sự tung hết những bí mật còn ẩn chứa bên trong Firefox 4. Chỉ đến khi phiên bản chính thức được phát hành, chúng ta mới có được kết luận cuối cùng. Dự kiến, Firefox 4 sẽ được chính thức ra mắt vào cuối năm nay.

Phạm Thế Quang Huy

Tin liên quan